Tin mới
  • Đang online: 48
  • Hôm nay: 125
  • Trong tuần: 3 397
Chi bộ Thanh tra tỉnh sinh hoạt chuyên đề Quý I/2024
        Thực hiện chương trình công tác và Kế hoạch số 309-KH/CB ngày 19/02/2024 của Chi bộ Thanh tra tỉnh về tổ chức sinh hoạt chuyên đề năm 2024; ngày 3/6/2024 dưới sự chủ trì của đồng chí Ma Trương Thiêm, Bí thư chi bộ, Chánh thanh tra tỉnh, chi bộ Thanh tra tỉnh đã tổ chức sinh hoạt chi bộ với chuyên đề “Áp dụng phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác thanh tra tại Thanh tra tỉnh Bắc Kạn”.

         Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác “nêu gương”, Chi bộ Thanh tra tỉnh thường xuyên phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, các tiêu chuẩn, điều kiện, cách thức phân loại, xếp loại đảng viên. Thường xuyên giám sát, yêu cầu toàn thể cán bộ đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm về đạo đức công vụ và kỷ cương hành chính, chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế của ngành, của cơ quan. Yêu cầu đảng viên, công chức, người lao động, nhất là người đứng đầu các bộ phận, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch được giao, tránh việc bỏ sót nhiệm vụ, chậm trễ trong giải quyết công việc; tránh tâm lý ỷ lại, thụ động, trông chờ ý kiến chỉ đạo của cấp trên, đùn đẩy, né tránh trong thực hiện nhiệm vụ. Tuyệt đối thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo, phân công nhiệm vụ của cấp trên, tránh việc đùn đẩy trách nhiệm và né tránh nhiệm vụ.

         Lãnh đạo Thanh tra tỉnh luôn chỉ đạo, đặt ra yêu cầu đối với đảng viên, công chức Thanh tra tỉnh trong quá trình thực hiện thanh tra phải luôn nêu gương, thực hiện đúng quy định của Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành; thực hiện nghiêm Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, cụ thể như sau:

- Thứ nhất: Thực hiện đúng nguyên tắc, nội dung, thẩm quyền, trình tự, thủ tục thanh tra được quy định trong Luật Thanh tra và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Có thái độ thận trọng, khách quan, toàn diện khi xem xét, đánh giá sự việc; lắng nghe, tôn trọng các ý kiến giải trình hợp lý của đối tượng thanh tra, hướng dẫn cho đối tượng thanh tra hiểu và thực hiện đúng quy định pháp luật. Trưởng đoàn thanh tra, các thành viên đoàn thanh tra phải nghiên cứu nắm rõ quy định của lĩnh vực tiến hành thanh tra, làm việc tỉ mỉ, cẩn thận, có thái độ đúng mực, phương pháp làm việc khoa học. Không áp đặt ý chí cá nhân mà đánh giá, kết luận trên cơ sở hồ sơ tài liệu, quy định của pháp luật. Trung thực, chính xác trong việc tham mưu xây dựng, thẩm định, ban hành kết luận thanh tra. Đảm bảo kết luận một cách đúng đắn, xử lý đúng tính chất, mức độ vi phạm của đối tượng thanh tra; kiến nghị xử lý đúng người, đúng thẩm quyền và có tính khả thi, thuyết phục. Tổ chức thực hiện tốt Kết luận thanh tra đã ban hành.

- Thứ hai: Trước thực trạng thời gian gần đây một số cán bộ thanh tra các cấp trên địa bàn cả nước bị kỷ luật, khởi tố vì vi phạm các quy định của Luật Thanh tra, vi phạm pháp luật… Ban Chi ủy, Lãnh đạo Thanh tra tỉnh yêu cầu toàn thể công chức thanh tra tuyệt đối không thực hiện các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thanh tra.

            * Kết quả của việc áp dụng phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thực hiện thanh tra

Nhờ thực hiện nghiêm các quy định trong hoạt động thanh tra, trong năm 2023, Thanh tra tỉnh thực hiện tốt 08 cuộc thanh tra, trong đó có 07/07 cuộc thanh tra theo kế hoạch (triển khai 100% kế hoạch thanh tra được phê duyệt), 01 cuộc thanh tra chuyên đề. Qua thanh tra kiến nghị thu hồi hơn 1,4 tỷ đồng; kiến nghị khác gần 600 triệu đồng. Kiến nghị xem xét trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai phạm phát hiện qua thanh tra. 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện kế hoạch năm 2024 được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, Thanh tra tỉnh đang tổ chức thực hiện 05 cuộc thanh tra. 

Kết quả nêu trên góp phần giúp Chi bộ Thanh tra tỉnh được Đảng ủy các cơ quan tỉnh công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023, là 1 trong 07 tổ chức cơ sở đảng được Đảng ủy Các cơ quan tỉnh tặng Giấy khen đạt tiêu chuẩn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu năm 2023; được khen thưởng tổ chức cơ sở đảng có thành tích xuất sắc trong thực hiện thí điểm mô hình “Chi bộ bốn tốt”. Cơ quan Thanh tra tỉnh Được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Cờ Thi đua xuất sắc. Nhiều cán bộ, đảng viên được lãnh đạo Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Tổng thanh tra Chính phủ công nhận, khen thưởng do có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ.

           * Một số hạn chế, nguyên nhân

Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách “nêu gương” của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như trong công tác chuyên môn nghiệp vụ, còn một số hạn chế, như:

- Việc tham mưu ban hành một số kết luận thanh tra còn gặp khó khăn do một số cuộc thanh tra phức tạp cần tham khảo ý kiến cơ quan chuyên môn theo quy định tại Điều 76 Luật Thanh tra 2022 trong khi một số cơ quan, đơn vị chuyên môn khi được xin ý kiến chưa kịp thời trả lời bằng văn bản theo quy định nên ảnh hưởng đến thời gian ban hành kết luận thanh tra và triển khai các nhiệm vụ khác.

- Việc bố trí, sắp xếp công chức làm Trưởng đoàn thanh tra đôi khi gặp khó khăn vì theo quy định của Luật Thanh tra 2022, Trưởng đoàn thanh tra do Chánh thanh tra tỉnh thành lập phải là Thanh tra viên chính, trong khi đội ngũ thanh tra viên chính hiện nay của Thanh tra tỉnh còn ít, một số chưa có kinh nghiệm làm trưởng đoàn thanh tra do thực hiện luân chuyển công tác, các đồng chí Thanh tra viên chính phải đồng thời làm trưởng nhiều đoàn thanh tra nên đôi khi khó sắp xếp thời gian để tập trung thực hiện nội dung thanh tra.

- Hoạt động thanh tra bao gồm nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong giai đoạn hiện nay khi Luật Thanh tra 2022 quy định Thanh tra tỉnh sẽ thực hiện nhiệm vụ thanh tra các lĩnh vực quản lý tại các sở không thành lập thanh tra sở. Trong khi cán bộ thanh tra vừa ít, chuyên ngành đào tạo có lĩnh vực phù hợp, có lĩnh vực chưa có kinh nghiệm nên cần phải nghiên cứu để thực hiện thanh tra đảm bảo đúng quy định. Do khối lượng nhiệm vụ lớn, việc thanh tra lại theo thời hạn quy định nên đôi khi việc nghiên cứu bị hạn chế, ảnh hưởng đến kết quả thanh tra.

            * Nhiệm vụ, giải pháp phát huy thành quả, khắc phục hạn chế trong việc áp dụng phong cách nêu gương trong công tác thanh tra

- Tiếp tục duy trì thường xuyên và thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị, vận động đảng viên, công chức, người lao động tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt thực hiện tốt việc áp dụng phong cách nêu gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong công tác thanh tra nói riêng, trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn nói chung. Yêu cầu từng đảng viên, công chức, người lao động Thanh tra tỉnh phải nêu gương toàn diện trên các mặt, tích cực, chủ động học tập nâng cao trình độ để đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ công tác.

- Tiếp tục duy trì “Văn hóa Thanh tra tỉnh” theo phương châm: Lãnh đạo gương mẫu, dân chủ, khách quan; đảng viên, công chức, người lao động chuyên tâm, trách nhiệm, chuyên nghiệp; thực hiện tốt Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán.

- Kiến nghị với UBND tỉnh quan tâm, tạo điều kiện bổ sung biên chế cho Thanh tra tỉnh để tuyển chọn được những người có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức làm công tác thanh tra; bổ sung kinh phí để đảm bảo hoạt động, đặc biệt là kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kinh phí để mua sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác; kiện toàn về tổ chức, đặc biệt là bộ phận tiếp công dân để đảm bảo đáp ứng yêu cầu về các nhiệm vụ quản lý nhà nước mới theo quy định của Luật Thanh tra 2022.

2017 © Bản quyền thuộc Thanh tra tỉnh Bắc Kạn
Địa chỉ: Số 10, đường Trường Chinh, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
Điện thoại: 02093.870.516 | Fax: 02093.811.009 I Email: thanhtra@backan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang