Tin mới
  • Đang online: 40
  • Hôm nay: 210
  • Trong tuần: 3 482
Nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng theo quan điểm, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, công chức, người lao động Thanh tra tỉnh
Thực hiện Kế hoạch số 89-KH/ĐU ngày 17/01/2023 của Đảng ủy Các cơ quan tỉnh Bắc Kạn về “Năm nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề”, Kế hoạch số 202-KH/CB ngày 01/02/2023 của Chi bộ Thanh tra tỉnh về sinh hoạt chuyên đề năm 2023, Chi bộ Thanh tra tỉnh đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề quý II với chủ đề “Nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng theo quan điểm, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ, công chức, người lao động Thanh tra tỉnh”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng tham nhũng là thứ xấu xa nhất của xã hội cũ. Nó do lòng tự tư, tự lợi, ích kỷ mà ra, nó do chế độ “người bóc lột người” mà ra. Do vậy, chúng ta muốn xây dựng một xã hội mới, một xã hội tự do, bình đẳng, một xã hội cần, kiệm, liêm, chính, thì chúng ta phải tẩy cho sạch hết những thói xấu của xã hội cũ. Hồ Chí Minh đã nhắc nhở cán bộ và nhân dân ta: “Chế độ xã hội chủ nghĩa của chúng ta là rất tốt đẹp, mạnh mẽ, vững như một người khổng lồ có sức khỏe dồi dào. Tệ tham ô, lãng phí, quan liêu là cái xấu xa do xã hội cũ để lại, như cái ung nhọt còn sót lại trên thân thể của người khổng lồ. Công khai và mạnh dạn gạt bỏ cho thật sạch những ung nhọt ấy thì thân thể càng mạnh khỏe thêm. Cho nên, vạch những tệ hại nói trên để sửa chữa, chúng ta không sợ kẻ địch lợi dụng để phản tuyên truyền”.

Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đặc biệt quan tâm vấn đề phòng, chống tham ô, lãng phí. Người coi tệ tham ô, lãng phí, quan liêu là giặc nội xâm, là kẻ thù của nhân dân, là “tội lỗi đê tiện nhất” trong xã hội. Vì vậy, cần phải nghiêm trị các hành vi tham nhũng. Vận dụng quan điểm Hồ Chí Minh về phòng, chống tham ô, lãng phí có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở nước ta hiện nay.

Thấm nhuần tư tưởng của Người về đấu tranh phòng, chống tham ô, lãng phí, trong giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu của thực tiễn phát triển đất nước ta, Thanh tra tỉnh luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xác định đây là một trong những vấn đề mang tính cấp bách, nội dung quan trọng hàng đầu nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; năng lực quản lý, điều hành của Nhà nước.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Thanh tra tỉnh về phòng, chống tham nhũng (PCTN) theo Quyết định số 19/2020/QĐ-UBND ngày 01/10/2020 của UBND tỉnh, hàng năm Thanh tra tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng chống tham nhũng; trong đó tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường thực hiện công tác PCTN với quan điểm vừa tích cực, chủ động phòng ngừa, vừa kiên quyết đấu tranh; lấy phòng ngừa là chính, là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, phải tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục. Từ việc tích cực thực hiện công tác tham mưu PCTN, chỉ số PCTN của tỉnh tăng dần qua các năm: Năm 2017 đạt 37,10/100 điểm đến năm 2021 đã đạt 59,92/100 điểm; Năm 2022 đang thực hiện đánh giá, dự báo số điểm sẽ cao hơn năm 2021.

Bên cạnh đó, trong công tác chỉ đạo, điều hành về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cấp ủy chi bộ đã cụ thể hóa các giải pháp về PCTN và thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa như: thường xuyên công khai, minh bạch các hoạt động của cơ quan, đơn vị; ban hành và thực hiện các tiêu chuẩn, định mức, chế độ trong chi tiêu nội bộ; thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, các quy tắc đạo đức nghề nghiệp; công khai minh bạch trong việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; xây dựng kế hoạch và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo quy định; nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; triển khai thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí theo đúng quy định; thường xuyên tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt Luật Phòng, chống tham nhũng và các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng cho cán bộ, đảng viên gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các hội nghị giao ban, sinh hoạt chi bộ, qua hệ thống quản lý văn bản…

Để tiếp tục thực hiện công tác PCTN có hiệu quả, vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, thời gian tới công tác PCTN của Thanh tra tỉnh tiếp tục chú trọng thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như sau:

Đối với Chi bộ đảng:

    Một là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tự phê bình và phê bình nghiêm túc trong Đảng, giữ nghiêm kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước. 

     Hai là, phải thực hành tự phê bình và phê bình nghiêm chỉnh trong Đảng. Hoan nghênh và khuyến khích mỗi đảng viên tự phê bình đảng viên. 

     Ba là, phải giữ vững chế độ sinh hoạt và kỷ luật của Đảng, làm tốt công tác kiểm tra. “Chế độ sinh hoạt chi bộ phải nghiêm túc”, “Công tác kiểm tra của Đảng phải chặt chẽ”.

     Đối với đảng viên, công chức, người lao động

     Một là, “mỗi đảng viên, công chức, người lao động phải đặt lợi ích của cách mạng, của Đảng, của nhân dân lên trên hết, trước hết..., bồi dưỡng tư tưởng tập thể, tinh thần đoàn kết, tính tổ chức và tính kỷ luật”. Tự mỗi cá nhân cần phải chiến thắng “Giặc ở trong lòng”.

     Hai là, “phải sâu sát thực tế, gần gũi quần chúng, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân”.

    Ba là, cần nêu cao tính tự giác học tập, rèn luyện, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực công tác, tu dưỡng về đạo đức, lối sống, gương mẫu trong công tác; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm và kiến thức về pháp luật PCTN trong công tác để có đủ sức hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.

Tố Uyên - VP Thanh tra tỉnh

2017 © Bản quyền thuộc Thanh tra tỉnh Bắc Kạn
Địa chỉ: Số 10, đường Trường Chinh, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
Điện thoại: 02093.870.516 | Fax: 02093.811.009 I Email: thanhtra@backan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang