Tin mới
  • Đang online: 19
  • Hôm nay: 168
  • Trong tuần: 1 533
Thanh tra tỉnh Bắc Kạn: Hiệu quả từ mô hình một cửa điện tử
Với mục tiêu hướng tới một nền hành chính điện tử, việc triển khai mô hình một cửa điện tử ở Thanh tra tỉnh Bắc Kạn bước đầu đã tạo hiệu quả rõ nét trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế phiền hà cho người dân và doanh nghiệp khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị.
anh tin bai

       Từ tháng 11/2023 đến nay, Thanh tra tỉnh triển khai thực hiện áp dụng phần mềm một cửa tại đơn vị, việc áp dụng phần mềm một cửa giúp cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Bà Trần Tuyết Chinh – Chánh Văn phòng Thanh tra tỉnh cho biết: “Áp dụng quy trình một cửa điện tử vào công tác quản lý nhằm cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian xử lý và thời gian đi lại của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, tạo điều kiện kiểm soát công việc của cấp lãnh đạo đối với các bộ phận chức năng tại đơn vị một cách thuận tiện; giúp cho việc tra cứu thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả, giảm bớt thời gian xử lý với thời gian đi lại của người dân; đồng thời huy động được nhân dân tham gia, giám sát công chức trong công cuộc cải cách hành chính”.

     Nói về hiệu quả và tiện tích khi áp dụng phần mềm một cửa điện tử, ông Bế Ngọc Huấn – Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Phần mềm một cửa điện tử giúp công chức Thanh tra tỉnh thực hiện việc thống kế quá trình xử lý và tổng hợp các thủ tục hành chính kịp thời, chính xác trên từng lĩnh vực; lãnh đạo có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ của công chức tại bộ phận một cửa; hồ sơ có thể lưu giữ lâu dài; tiện lợi cho người dân khỏi tốn chi phí đi lại, ngồi tại nhà có thể tra cứu hồ sơ nếu có mạng internet”.

      Để biết thêm về tính năng phần mềm một cửa điện tử, công chức công nghệ thông tin Thanh tra tỉnh cho biết: “Phần mềm một cửa điện tử ứng dụng công nghệ cổng (portal) triển khai tại các cơ quan hành chính Nhà nước cho phép mở rộng không hạn chế số lượng đơn vị tham gia, cơ sở dữ liệu được dùng chung nên dễ dàng nâng cấp và bảo trì, dễ quản trị và đảm bảo tính an toàn, bảo mật”.

     Để triển khai việc áp dụng phần mềm một cửa điện tử, Thanh tra tỉnh đã thực hiện nhiều công tác chuẩn bị về nhân lực, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin. Phối hợp với Trung tâm công nghệ thông tin tỉnh, mở lớp tập huấn sử dụng phần mềm cho cán bộ, công chức đơn vị. Từ thực tế triển khai, mô hình một cửa điện tử ở Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã mạng lại nhiều hiệu quả như: Đổi mới cách thức, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa các cơ quan hành chính với công dân, tổ chức; đổi mới, cải tiến lề lối làm việc và quan hệ công tác giữa cơ quan hành chính nhà nước với công dân, tổ chức từ phương thức thủ công, truyền thống sang phương thức hiện đại.

      Nâng cao kỹ năng nghiệp vụ hành chính cũng như tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức giúp tăng hiệu quả trong công tác quản lý điều hành. Nâng cao hiệu quả công tác và quá trình tiếp xúc, giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp. Từ đó, rút ngắn thời gian trao đổi thông tin, giảm thời gian và chi phí cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp trao đổi, tương tác với cơ quan công quyền trong giải quyết thủ tục hành chính; tăng khả năng minh bạch trong giải quyết hồ sơ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; tăng cường, củng cố lòng tin của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp với cơ quan nhà nước.

      Có thể nói, với những kết quả bước đầu từ việc áp dụng phần mềm một cửa điện tử đã chứng minh rằng, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã và đang góp phần thúc đẩy công tác cải cách hành chính ở Thanh tra tỉnh, tiến tới xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ tích cức cho công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

                                                                                                                                                                                                                                      Nguyễn Vợi

2017 © Bản quyền thuộc Thanh tra tỉnh Bắc Kạn
Địa chỉ: Số 10, đường Trường Chinh, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn
Điện thoại: 02093.870.516 | Fax: 02093.811.009 I Email: thanhtra@backan.gov.vn

Chung nhan Tin Nhiem Mang